Tourkrub Logo
7 อาหารอินเดียนสไตล์..มาเที่ยวอินเดียกินอะไรดีนะ ??

7 อาหารอินเดียนสไตล์..มาเที่ยวอินเดียกินอะไรดีนะ ??

ถ้าจะให้นึกถึงอาหารที่โดดเด่นในการใช้เครื่องเทศต่างๆ แล้วล่ะก็ จะมีอาหารอะไรเหมาะไปกว่าอาหารอินเดียกัน ล่ะ อาหารของอินเดียขึ้นชื่อมากในเรื่องการนำเครื่องเทศและสมุนไพรมาใช้ในการปรุงรสและมีประวัติความ ยาวนานมากกว่า 7,000 ปี อีกทั้งยังมีรูปแบบรสชาติที่หลากหลาย ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาคและ สภาพแวดล้อม อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่มีในแต่ละฤดูกาลอีกด้วย

7 อาหารอินเดียนสไตล์..มาเที่ยวอินเดียกินอะไรดีนะ ??
tk-icon
17 ต.ค. 2023
ทัวร์ครับ
พากิน
76,857
views

แม้หลายๆ คนอาจจะติดภาพที่ว่าอาหาร อินเดียมีกลิ่นที่แรงมากจนพาลไม่อยากกิน แต่จริงๆ แล้วอาหารอินเดียนั้นไม่ได้ใส่เครื่องเทศเยอะไปเสียทุกอย่าง🥘นอกจากนั้นแล้วอาหารอินเดียยังเหมาะกับผู้ที่ชอบทานอาหารมังสวิรัติเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสภาพฐานะ ทางเศรษฐกิจ คนอินเดียไม่ได้กินเนื้อกันบ่อยนัก จึงติดการกินผักจนเป็นนิสัย  สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวอินเดียหรือไปศึกษาต่อที่ประเทศนี้ ทัวร์ครับ ก็มีรายการอาหารอินเดียดีๆมาบอกให้ฟัง เผื่อไปแล้วจะได้ไม่พลาดไปชิมกันนะคะ 

จาปาตี (Chapati)

tastingtable.com

คนอินเดียมักจะรับประทานแป้งและข้าวเป็นหลัก 🥟มื้ออาหารของคนอินเดียมักจะประกอบด้วยขนมปังหรือแป้ง ชนิดต่างๆ เพื่อนำมาทานร่วมกับแกง  เนยใส หรือโยเกิร์ต จาปาตีนั้นจะมีลักษณะเป็นแป้งแบนๆ สีน้ำตาลคล้ายกับแผ่นทอร์ติญาของแม็กซิกัน จี่บนกระทะแบนๆโดยไม่ใช้ น้ำมัน เนื่องจากไม่ได้ไม่มียีสต์เป็นส่วนผสม จาปาตีจึงไม่ฟูและนิ่มเหมือนกับแป้งอีกชนิดอย่างนาน โดยแป้งจาปาตี นั้นคนทางเหนือของอินเดียนิยมรับประทานกันมากเป็นพิเศษ 

 

โดซ่า (Dosa)  

นี่คืออาหารท้องถิ่นที่ได้รับความนิยมโดยมากทางตอนใต้ของอินเดีย อาจจะเพราะวัตถุดิบที่ใช้ทำมีราคาไม่แพงและ ไม่เนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถทานได้  โดซ่ามีลักษณะเป็นแป้งทอดแผ่นบางๆ คล้ายๆ เครปหรือขนมเบื้องญวณ โดยมีทั้งแบบธรรมดาหรือแบบปรุงรส ด้านในด้วยการใช้เครื่องเทศ เจ้าแป้งชนิดนี้มักจะทานคู่กับแกงต่างๆ จะเป็นแกงที่มีรสชาติเผ็ดมาก เผ็ดน้อย หรือ แกงอื่นๆ ก็ตามแต่รสนิยม และมักจะถูกนำมาทานเป็นอาหารเช้า

 

ไก่แทนดอรี (Chicken Tandoori)

ถ้าจะพูดถึงเมนูอาหารยอดฮิตของอินเดียแล้วล่ะก็ จะต้องมีเมนูนี้ติดโผอยู่ในลำดับต้นๆ ของชาร์ตแน่นอน เจ้าอาหารจานนี้ได้รับความนิยมทั้งจากคนชาติอื่นๆ แล้วก็คนอินเดียเอง  

เมนูนี้ถูกคิดค้นขึ้นโดยชายเจ้าของภัตคารคนหนึ่งที่กำลังพัฒนาเมนูใหม่ในยุคที่อินเดียยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ โดยชื่อของเมนูมาจากกระบวนการทำที่ใช้เตาอบแป้งที่เรียกว่าแทนดอรีที่นิยมใช้ในแถบตะวันตกเฉียงเหนือของ อินเดียมาทำให้ไก่สุกด้วยการใช้ไม้และถ่านเป็นเชื้อเพลิง ไก่แทนดอรีจะมีสีแดงและรสชาติเผ็ดร้อน ซึ่งเกิดจากการ ถูกหมักด้วยบรรดาเครื่องปรุงและเครื่องเทศจำนวนมาก ส่วนเรื่องรสชาติและความนิยมอร่อยเหาะอย่าบอกใคร เป็นเมนูที่ไม่ว่าใครที่ไปเยียมเยือนประเทศนี้มักจะสั่งมาทาน  

 

ดาล (Dal)

เจ้าอาหารที่มีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างแกงกับซุปชนิดนี้ถือว่าหนึ่งในอาหารยอดฮิตของชาวอินเดีย เรียกได้ว่ากินแทบ ทุกมื้อกินแทบทุกวัน ถึงแม้หน้าตาอาจจะดูเละๆ ไปสักหน่อยก็ตาม โดยจะทานร่วมกับข้าวหรือแป้งชนิดต่างๆ เจ้าแกงชนิดนี้จะทำมาจากถั่ว ต้มร่วมกับเครื่องเทศและสมุนไพรอย่าง เช่น มาสซาร่า ใบยี่หร่า ผงขมิ้น ลูกผักชีคั่ว พริกขี้หนูแห้ง ดาลนั้นแบ่งออกได้หลากหลายชนิดขึ้นอยู่กับชนิดของถั่วที่นำมาทำนั่นเอง แกงชนิดนี้จัดว่าเป็น อาหารโปรตีนสูงถึงแม้จะไม่ได้ใส่เนื้อสัตว์ก็ตาม  

 

โยเกิร์ต (Curds ,Lassies และ Raita)

ชาวอินเดียนั้นจะมีการเลี้ยงวัวเพื่อใช้ประโยชน์มากกว่าเพื่อนำเนื้อของมันมาทำอาหาร โดยมักจะนำนมของมันมา บริโภค บางบ้านถึงขั้นมีการลงมือทำโยเกิร์ตด้วยตัวเอง โยเกิร์ตถือว่าเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ชาวอินเดียนิยมรับประทานกันเป็นจำนวนมาก ทั้งรับประทานร่วมกับแป้งชนิด ต่างๆ รับประทานร่วมกับอาหารชนิดอื่นๆ และรับประทานแบบใส่เครื่องลงไปเพื่อเพิ่มความอร่อย อีกทั้งยังมีความ เชื่อว่ามันจะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อีกด้วย โดย Curds จะมีรสออกเปรี่ยวจึงนิยมนำมาประกอบอาหารคาวหรือทานร่วมกับข้าวและขนมปัง ในขณะที่ Lassies นั้นจะมีรสออกหวาน จึงนิยมนำมาทานหลังอาหารหรือนำไปประกอบอาหารหวานเมนูอื่นๆ แต่ถ้านำโยเกิร์ต ธรรมชาติมาผสมกับบรรดาผักต่างๆ เพื่อรับประทานเป็นเครื่องเคียงแล้วล่ะก็ เราจะเรียกอาหารจานนั้นว่า Raita ค่ะ
 

กะบับ (Kebab)

อาหารจานนี้เป็นเมนูเนื้อย่างประเภทหนึ่ง ซึ่งจะทำมาจากเนื้ออะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อแกะ หรือ เนื้อหมู ถึงแม้เจ้าอาหารจานนี้จะมีต้นกำเนิดมาจากประเทศตุรกีในยุคศตวรรษที่ 14 แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ในประเทศอินเดียจนมีการนำมันมาปรับปรุงสูตรในการทำ โดยเฉพาะการนำเครื่องเทศเข้ามาช่วยในเรื่องของปรุง รสให้เข้มข้นมากขึ้น

กะบับ ในประเทศอินเดียนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตอนเหนือ รสชาติของมันจะออกเผ็ดร้อนเล็กน้อย แถม ยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย มีทั้งแป้ง ทั้งผัก ทั้งเนื้อ ทำให้เวลาที่เราทานกะบับเรามักจะไม่รู้สึก เลี่ยน เพราะมีการใช้วัตถุดิบและเครื่องเทศที่หลากหลายนั่นเอง

 

รำซัม (Rasam)

เมนูนี้ถือว่าเป็นอาหารท้องถิ่นของชาวอินเดียใต้ โดยเป็นแกงดาลชนิดหนึ่ง นิยมกินกับข้าวและผักในภาคใต้และ นิยมกินกับข้าวและโรตีทางภาคเหนือของอินเดีย รสชาติของดาลชนิดนี้จะออกเค็มและเผ็ด แต่ก็อร่อยดี ส่วนใครที่กำลังอยากลองทานเจ้าพวกแกงดาลทั้งหลาย แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปที่อินเดียด้วยตัวเอง ลองไปทดลอง ทานตามร้านอาหารอินเดียแถวบ้านเราดูก่อนก็ได้ว่าถูกปากถูกลิ้นของตัวเองรึเปล่า

ถึงแม้ว่าหน้าตาของอาหารบางจานอาจจะดูแปลกหูแปลกตาไปบ้างตามประสาความแตกต่างทางวัฒนธรรมหรอื รสชาติอาจจะไม่คุ้นปากคุ้นลิ้นของเรานัก แต่เชื่อเถอะว่าอาหารทั้งหมดข้างบนนั้นถ้าคุณเปิดใจที่จะลองชิมดู คุณ อาจจะได้เมนูโปรดจานใหม่มาไว้ในครอบครองแบบคาดไม่ถึงเลยก็ได้นะ 😆 ใครที่อ่านมาถึงตอนนี้แล้วกำลังหิวๆ อยู่ลองหาร้านอาหารอินเดียสำหรับเติมเต็มท้องของคุณดูก็ดีนะ จริงๆของดีของอินเดียยังไม่หมดเท่านี้ เพราะทัวร์ครับ มีสถานที่อินเดียมาแนะนำ ตามไปอ่านกันได้เลยจ้าา 

 

บทความแนะนำ >> 5 เมืองน่าเที่ยวอินเดีย ไปแล้วจะไม่เสียใจ!

 

 

คุณชอบบทความนี้

อยากบอกต่อให้เพื่อนรู้ง่ายๆ แค่แชร์ให้เพื่อนเลย

บทความแนะนำ
Northern Lights In Russia ! มุมดูแสงเหนือ รัสเซีย สวยสะกดทุกหัวใจ
Northern Lights In Russia ! มุมดูแสงเหนือ รัสเซีย สวยสะกดทุกหัวใจ
เมื่อพูดถึงแสงเหนือ รัสเซีย แต่หลายคนคงจะนึกถึงแสงเหนือที่ประเทศตามแถบขั้วโลกที่มีชื่อเสียงเรื่องแสงเหนือ และคงเป็นสิ่งที่เหล่านักท่องเที่ยวใฝ่ฝันที่อยากจะไปเห็นแสงเหนือกับตาสักครั้ง แต่การจะไปดูแสงเหนือ อาจจะต้องเก็บเงินกันจนท้อเพราะต้องใช้งบการเที่ยวและค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
18 ต.ค. 2023323,397
รีวิว “Gala Yuzawa” เที่ยวญี่ปุ่นสกีรีสอร์ท เจอหิมะกันแบบยาวๆ
รีวิว “Gala Yuzawa” เที่ยวญี่ปุ่นสกีรีสอร์ท เจอหิมะกันแบบยาวๆ
ใครเบื่ออากาศร้อนยกมือขึ้น! วันนี้ Tourkrub เราจะขอพาทุกคน เที่ยวญี่ปุ่นสกีรีสอร์ท เจอหิมะกันแบบยาวๆ บินข้ามขอบฟ้าไปยังแดนปลาดิบ ประเทศญี่ปุ่นสุดฮิตอันดับหนึ่งตลอดกาลของนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ไม่ว่าจะฤดูไหนๆ ก็น่าไปทั้งนั้น และในวันนี้ที่ไทยเราอากาศร้อนฝุดๆ แต่จะบอกว่าที่ญี่ปุ่น หิมะเค้ายังตกอยู่เลยแก! มาดูกันว่าที่ไหน
17 ต.ค. 202332,216
รีวิว เที่ยวสิงคโปร์แบบส่วนตัว ทริปครอบครัว 4 วัน 3 คืน
รีวิว เที่ยวสิงคโปร์แบบส่วนตัว ทริปครอบครัว 4 วัน 3 คืน
เที่ยวสิงคโปร์กันเถอะ "ทริปพักผ่อน นอนหลับ กินดี แฮปปี้ทุกวัย" หยุดยาวนี้เนื่องจากหลานปิดเทอม และพ่อกับแม่อยากเที่ยว! เราเลยตัดสินใจกันว่าจะเที่ยวแบบส่วนตัวๆยกบ้าน ไปเที่ยวสิงคโปร์ 4 วัน 3 คืนกัน
17 ต.ค. 202316,097
3 เมือง unseen ที่ต้อง Go Go Go เที่ยวโมรอคโคกันดีกว่า !
3 เมือง unseen ที่ต้อง Go Go Go เที่ยวโมรอคโคกันดีกว่า !
โมรอคโคมีเมืองสุดแปลกแตกต่างกว่าประเทศยอดนิยมทั้งหลายที่นักเที่ยวแหวกแนวห้ามพลาด อย่างน้อยก็ 3 เมืองที่เราจะมาเล่าให้ฟัง ลุยเลยยยยย !!!
17 ต.ค. 20237,998
7 จุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ ‘ฮอกไกโด’ ไม่มาถือว่าพลาด!
7 จุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ ‘ฮอกไกโด’ ไม่มาถือว่าพลาด!
พาไปเที่ยวชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ ฮอกไกโด บอกเลยว่า 7 พิกัดไปชมใบไม้เปลี่ยนสี บรรยากาศโรแมนติกสุดๆ จะไปเที่ยวกับหวานใจ หรือจะไปกับครอบครัวก็สนุกทั้งนั้นเลย
17 ต.ค. 2023139,091
แจกแพลนเที่ยว ดานัง - ฮอยอัน 4 วัน 3 คืน เที่ยวชิลล์แบบไม่เร่งรีบ
แจกแพลนเที่ยว ดานัง - ฮอยอัน 4 วัน 3 คืน เที่ยวชิลล์แบบไม่เร่งรีบ
ดานัง-ฮอยอัน เมืองท่องเที่ยวยอดฮิตของประเทศเวียดนาม ใครที่เคยไปเที่ยวเวียดนามแต่ยังไม่เคยแวะไปสัมผัส ดานัง-ฮอยอัน คุณกำลังพลาดสิ่งดีๆ ไป และถ้าไม่อยากพลาดมากไปกว่านี้ก็เคลียร์งานให้โล่งๆ แล้วก็จองทัวร์เวียดนามไปเที่ยวได้เลย
17 ต.ค. 2023551,854
LINE@ Tourkrubคุยกับทัวร์ครับ